இந்தியர்கள் தங்கள் பெரிய கார்களை ஏன் விரும்புகிறார்கள் என்பது குறித்த க ut தம் செனின் புதிய புத்தகம் ஒரு மகிழ்ச்சியான சவாரி

இந்த புத்தகம் வந்து நீண்ட காலமாகிவிட்டது, ஆனால் காத்திருப்பு மதிப்புக்குரியது. இந்தியாவின் முன்னணி ஆட்டோ பத்திரிகையாளர்களில் ஒருவரான க ut தம் சென், பிரான்சுக்கு குடிபெயர்வதற்கு முன்னர் பல முன்னணி ஆட்டோ பத்திரிகைகளின் ஆசிரியராக இருந்தவர், நிச்சயமாக அவரது கியர் விகிதங்கள், பிரேக்குகள் மற்றும் கார்பூரேட்டர்களை நன்கு அறிவார். நன்கு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட, விரிவான இந்த புத்தகத்தில், இந்தியாவில் ஆட்டோமொபைலின் வருகையையும் வரலாற்றையும், ஆரம்பத்தில் இருந்தே இந்தியர்கள் அவர்களுடன் கொண்டிருந்த “காதல் விவகாரம்”, ஆட்டோமொபைல் ஒரு விலையுயர்ந்த புதுமையாக இருந்தபோது, ​​மகாராஜாக்கள் மட்டுமே மற்றும் மிகவும் செல்வந்தர்கள் வாங்க முடியும்.

அவரை ஒரு குறுக்கு பார்வை கொண்ட ஒரு பயிற்சியில், பல “பெஸ்போக்” மாதிரிகள் உட்பட இந்தியாவுக்கு இறக்குமதி செய்யப்பட்ட சில குறிப்பிடத்தக்க கார்களின் வரலாற்றை சென் கண்டுபிடித்துள்ளார். ரோல்ஸ் ராய்ஸ் போன்ற மார்க்குகளால் இந்திய ராயல்டி அடித்து நொறுக்கப்பட்டதோடு, யார் மிகவும் ஆடம்பரமாக ஆர்டர் செய்யலாம், மூர்க்கத்தனமான, கோச்வொர்க் என்று சொல்லக்கூடாது (கல்கத்தாவின் தெருக்களில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது அனைவரையும் பயமுறுத்திய பிரபலமான “ஸ்வான்” கார்களைப் போல) 1910 இல்!) அல்லது அதிகபட்ச எண்ணிக்கையை யார் வைத்திருக்க முடியும். இந்த மகாராஜாக்களுக்குச் சொந்தமான சில கார்களின் வரலாற்றைக் கண்டுபிடிப்பது ஒரு கடுமையான பயிற்சியாக இருந்திருக்க வேண்டும், அவை சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, பணக்கார தொழிலதிபர்களால் சேகரிக்கப்பட்டன (குறிப்பிடத்தக்க மறைந்த பிரன்லால் போகிலால் போன்றவை).

இந்தியாவில் புதிய வாகனத் தொழிலின் வரலாறு 1902 ஆம் ஆண்டிலேயே தொடங்கியது, ஆனால் 1912-1914 இல் மட்டுமே புறப்பட்டது, இறக்குமதி செய்யப்பட்ட முற்றிலும் நாக்-டவுன் கிட்களின் (சி.கே.டி) கூட்டத்தை இன்னும் மீதமுள்ளது. பெரிய அமெரிக்க மூன்று – ஜெனரல் மோட்டார்ஸ், ஃபோர்டு மற்றும் கிறைஸ்லர் – இந்திய தொழிலதிபர்களுடன் இணைந்து தங்கள் கார்களை இந்தியாவில் கூடியிருந்தன. பல ஒப்பந்தங்கள் ஒரு காரணத்திற்காக அல்லது இன்னொரு காரணத்திற்காக வீழ்ச்சியடைந்தன, ஆனால் இறுதியில் “பெரிய” மூன்று இந்திய தயாரிப்புகள் வெளிவந்தன: இந்துஸ்தான் மோட்டார்ஸின் தூதர் (’50 களின் நடுப்பகுதியில் மோரிஸ் ஆக்ஸ்போர்டு, மறு பேட்ஜ் செய்யப்பட்ட பிரதமர் ஜனாதிபதி / பத்மினி (நீ ஃபியட் 1100) ஈ) மற்றும் ஸ்டாண்டர்ட் ஹெரால்ட் முன்னாள் ட்ரையம்ப் ஹெரால்டு.

ஆனால் இந்தியா ஒரு “மக்கள் காரை” தயாரிப்பதில் தீவிரமாக இருந்தது, சஞ்சய் காந்தியை தனது மாருதி திட்டத்துடன் அடியெடுத்து வைத்தது, இது அனைத்து ரெட்-டேப்பையும் வெட்டியது. இந்த வேலைக்கு உண்மையில் தகுதி இல்லை, காந்தி சக்கரங்களில் தகரம் பின்புற-இயந்திரம் கொண்ட டப்பாக்கள் போல தோற்றமளிக்கும் சில முன்மாதிரிகளை உருவாக்க முடிந்தது, இது (எழுத்தாளர்) குஷ்வந்த் சிங்கிடமிருந்து சில பிரவுனி புள்ளிகளை வென்றது! காந்தி அவசரகாலத்தால் ஓரங்கட்டப்பட்டார், பின்னர், ஒரு விமான விபத்தில் இறந்தார், அதே போல் முதல் சிறிய உள்நாட்டு மாருதியும் செய்தார்.

கார் இறந்தபோது, ​​அந்த யோசனை வாழ்ந்தது. உலகெங்கிலும் உள்ள உற்பத்தியாளர்களுடன் பரபரப்பாகப் பேசிய பிறகு, இந்தியாவை “நவீன” யுகத்திற்குள் கொண்டு செல்லத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கார் கொஞ்சம் சுசுகி. எங்கள் முதல் சிறிய மாருதி 800 பிறந்தது – நிஃப்டி, நிப்பி, ஓட்ட எளிதானது மற்றும் ரூ .50,000. விரைவில், ஹூண்டாய் மற்றும் டேவூ (மாடிஸ்) போன்ற கார் தயாரிப்பாளர்கள் பந்தயத்தில் நுழைந்தனர், மற்றவர்கள் எச்.எம். கான்டெஸா, கேஸ்-கஸ்லிங் ரோவர் 2000 எஸ்டி மற்றும் பிரீமியர் 118 என்.இ போன்ற பெரிய மாடல்களில் கவனம் செலுத்தினர். ரத்தன் டாடா தேசத்திற்கு வாக்குறுதியளித்த சிறிய, கன்னமான, டாடா நானோ, வெறும் ரூ .1 லட்சம் விலை கொண்ட “மலிவான” கார் அவர்களின் இடியைத் திருடியது. ஆனால் ஐயோ, இது கார் சிறியதாக இருந்ததால் அது ஒரு மார்க்கெட்டிங் பேரழிவு.

பாரிய ஸ்கூட்டர் மற்றும் மோட்டார் சைக்கிள் சந்தை – இந்தியாவில் இருசக்கர வாகனங்களின் மிகவும் சிக்கலான வரலாற்றையும் சென் கண்டறிந்துள்ளார், மேலும் ஆர்வமுள்ள பெண்கள் இருசக்கர வாகன ஓட்டிகளின் உயர்வு குறித்த ஒரு பகுதியுடன் இதைப் பின்தொடர்கிறார். பந்தய மற்றும் அணிவகுப்பு, “நட்சத்திரங்களின்” கார்கள் மற்றும் விளையாட்டு கார்களை உருவாக்குதல் (இதில் சென் தனிப்பட்ட முறையில் ஈடுபட்டிருந்தார்) மற்றும் மாற்றக்கூடியவை பற்றிய அத்தியாயங்கள் உள்ளன.

இந்த புத்தகத்தில் ஏராளமான ஆராய்ச்சிகள் சென்றிருக்க வேண்டும், இருப்பினும் அதிகமான எடுத்துக்காட்டுகள் மற்றும் புகைப்படங்கள் உள்ளன என்று ஒருவர் விரும்புகிறார். எங்கள் நீண்டகால, மனோபாவமான டப்பாக்களுடன் (தூதர், பிரீமியர் மற்றும் ஹெரால்டு) வாழ்க்கையை விவரிக்கும் ஒரு அத்தியாயமும் வேடிக்கையாக இருந்திருக்கும். இந்திய வாகன உற்பத்தியில் “தரம்” என்ற பயமுறுத்தும் அன்னிய கருத்தை சிறிய மாருதி திடீரென எவ்வாறு அறிமுகப்படுத்தினார் என்பதற்கான ஒரு அத்தியாயமாக இருந்திருக்கும்! எஸ்யூவிகளுக்கான எங்கள் தற்போதைய ஆர்வம் பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை, இருப்பினும் இது புத்தகம் கருத்தரிக்கப்பட்ட பின்னர் எடுக்கப்பட்டிருக்கலாம். ஸ்டைலிஸ்டிக்காக, “இந்த எழுத்தாளர்” அல்லது “உங்கள் எழுத்தாளர்” பற்றிய நிலையான குறிப்பை நான் சற்று கடினமாகக் கண்டேன், ஆனால் அது தலையங்க மேற்பார்வை. மொத்தத்தில், இந்தியாவில் ஆட்டோமொபைலின் கதையை விவரிப்பதில் சென் ஒரு பாராட்டத்தக்க வேலையைச் செய்துள்ளார். பெல்ட் அப் படியுங்கள்!

.

Leave a Comment